Giải pháp hiệu quả để bảo vệ trẻ nhỏ trong môi trường Internet tự do?

Các bậc cha mẹ có một vai trò quan trọng nhưng bản thân những nhà cung cấp dịch vụ cũng đang xây dựng những công cụ giúp các bậc phụ huynh quản lý việc truy cập Internet của con. Bảo vệ sức khỏe tinh thần, tạo môi trường sáng tạo an toàn là điều mà các nhà phát triển nội dung đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, một thực tế không thể phủ nhận là trẻ em tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ. Điều này khiến trẻ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn từ môi trường mạng như tiếp xúc với nội dung bạo lực, xúi giục tự tử, bắt nạt trực tuyến, xâm hại tình dục, hình ảnh bị xâm hại được quay, chụp và phát tán trên mạng. Chỉ riêng trong năm qua đã có 1.800 trẻ bị xâm hại trên môi trường mạng. Tuy nhiên, cha mẹ không thể cấm đoán con em mình bởi đối với trẻ em việc sử dụng Internet đã trở thành thói quen và là nhu cầu cần thiết phục vụ cho việc học tập, tra cứu thông tin.

Cách đây 1 năm, khi Youtube xuất hiện những clip về công chúa Elsa hay người nhện Spider man có nội dung bạo lực, thô tục, không ít gia đình đã phải kiên quyết "cai nghiện" cho con. Nhưng sau một thời gian, con quấy khóc không tài nào dỗ được, chị đành thỏa hiệp và chọn cách trông chừng con khi xem.

Không thể cấm đoán, chị Nguyễn Ngọc Tuyến (Hà Nội) phải quản lý việc sử dụng mạng Internet của con theo hình thức kiểm soát với hy vọng có thể phần nào ngăn ngừa được các mối nguy có thể xảy đến.

Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Việc theo dõi của các hoạt động Internet của con không chỉ khiến các bậc phụ huynh có tâm lý chủ quan khi cho rằng mình đã kiểm soát được mọi việc, mà còn tạo ra tâm lý ngược ở trẻ, đóng lại cánh cửa sẻ chia của các em với cha mẹ khi có chuyện xảy ra với mình.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Phòng chống bạo lực toàn cầu, tại mỗi thời điểm có khoảng 750.000 người đang cố gắng tiếp cận trẻ em qua mạng vì mục đích tình dục, 75% trẻ có tiếp xúc với nội dung phản cảm trên mạng xã hội. Việc kiểm soát của cha mẹ sẽ là bất thành nếu như trẻ không được xây dựng ý thức tự sử dụng và bảo vệ mình an toàn trên môi trường mạng.

Các bậc cha mẹ có một vai trò quan trọng nhưng bản thân những nhà cung cấp dịch vụ cũng đang xây dựng những công cụ giúp các bậc phụ huynh quản lý việc truy cập Internet của con. Bảo vệ sức khỏe tinh thần, tạo môi trường sáng tạo an toàn là điều mà các nhà phát triển nội dung đặt lên hàng đầu.

Công cụ đắc lực nhất để bảo vệ trẻ em chính là việc gần gũi của cha mẹ với con cái khi sử dụng mạng xã hội, luôn chia sẻ cùng con những gì nên hay không nên làm trên mạng xã hội, có nội dung bất thường gì xuất hiện thì trẻ cũng sẽ tâm sự ngay với cha mẹ, sự đối thoại sẽ giúp những thông tin xấu độc không gây hại cho con trẻ. Tuy nhiên, với dịch vụ Internet FPT với tính năng bảo vệ F-Safe mới ra mắt sẽ là giải pháp tối ưu giúp các ông bố, bà mẹ dễ dàng kiểm soát con trẻ tránh xa nội dung xấu. 


 Bởi sự nguy hiểm đó, các gia đình có trẻ nhỏ luôn phải dè chừng để bảo vệ con trẻ khỏi nguy cơ dù vô tình hay cố ý, bị tấn công trên mạng. Và để bảo vệ chính mình cũng như con, cháu bạn, hãy thực hiện những điều sau để nâng cao “tường lửa”, bảo vệ con bạn:

Kiểm soát nội dung con trẻ

Kiểm soát nội dung con trẻ nhằm hạn chế việc tiếp xúc với các nội dung không phù hợp, gây ảnh hưởng tới sự phát triển và tư duy của bé. Cài đặt Internet FPT tích hợp tính năng bảo vệ Fsafe để chủ động kiểm soát, phòng tránh con bạn khỏi các nội dung “độc hại" bằng cách cài đặt khung giờ sử dụng Internet của con bạn. 

Ngoài ra, giải pháp này còn giúp bậc phụ huynh kiểm soát được thời gian sử dụng internet bằng cách thiết lập khung giờ mà trẻ có thể sử dụng Internet trên các thiết bị mà bạn cho phép.
 
Kiểm soát hoạt động online của con trẻ

Tính năng bảo mật Fsafe do FPT Telecom phát triển được tự động tích hợp trong gói cước Internet FPT có khả năng tự động chặn dứng các trang web chứa nội dung “độc hại" và không lành mạnh. Các hộ gia đình hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng và tự cá nhân hoá tính năng chặn web “độc".